ನವದೆಹಲಿ: ಭಾರತವು ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿ ಮತ್ತೊಂದು ಮಹತ್ವದ ಹೆಜ್ಜೆ ಹಾಕಿದ್ದು, ChatGPT ಆಧಾರಿತ ಇ-ಕಾಮರ್ಸ್ ಪಾವತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಾಗಿ ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ (pilot) ಯೋಜನೆಯನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತಂದಿದೆ. ಈ ಯೋಜನೆಯು ಇ-ಕಾಮರ್ಸ್ ವ್ಯವಹಾರಗಳಲ್ಲಿ ಬ್ಲಾಕ್ಚೇನ್, NLP (Natural Language Processing), ಮತ್ತು AI ಚಾಟ್ಬಾಟ್ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನಗಳನ್ನು ಸಮಗ್ರವಾಗಿ ಬಳಸುವ ಮೂಲಕ ಪಾವತಿಗಳನ್ನು ಸುಲಭ, ಸುರಕ್ಷಿತ ಮತ್ತು ತ್ವರಿತಗೊಳಿಸುವುದನ್ನು ಉದ್ದೇಶಿಸಿದೆ.
ಈ ಯೋಜನೆಯಡಿ ಗ್ರಾಹಕರು ChatGPT ಮೂಲಕ ಪಾವತಿ ಮಾಡುವುದಕ್ಕೆ ಸೂಚನೆ ನೀಡಬಹುದು. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ಗ್ರಾಹಕರು ಚಾಟ್ಬಾಟ್ನಲ್ಲಿ “ನಾನು ₹500 ಮೌಲ್ಯದ ಸಮಾನ ಖರೀದಿ ಮಾಡಲು ಇಚ್ಛಿಸುತ್ತೇನೆ” ಎಂದು ಬರೆದರೆ, ಸಿಸ್ಟಮ್ ತಕ್ಷಣಲೇ ಪಾವತಿ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಇ-ಕಾಮರ್ಸ್ ಪ್ಲಾಟ್ಫಾರ್ಮ್ಗಳಿಗೆ ಪಾವತಿಯನ್ನು ಸರಿಯಾಗಿ ರವಾನಿಸುತ್ತದೆ.
ಕೇಂದ್ರದ ಇ-ಗವರ್ಣೆನ್ಸ್ ಮತ್ತು ಡಿಜಿಟಲ್ ಹಣಕಾಸು ಇಲಾಖೆ ಹೇಳುವಂತೆ, ಈ ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ ಯೋಜನೆ ಇ-ಕಾಮರ್ಸ್ ವ್ಯವಹಾರಗಳಲ್ಲಿ ಗ್ರಾಹಕ ಅನುಭವವನ್ನು ಸುಧಾರಿಸಲು, ಟ್ರಾನ್ಸಕ್ಷನ್ ಸಮಯವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ಪಾವತಿಗಳ ಸುರಕ್ಷತೆ ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಲಿದೆ.
ಈ ಹೊಸ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಭಾರತದ ಹೋಟೆಲ್, ರೀಟೇಲ್, ಡಿಜಿಟಲ್ ಸೇವೆ ಹಾಗೂ ಮೆರ್ಛೆಂಟ್ ಪ್ಲಾಟ್ಫಾರ್ಮ್ಗಳಲ್ಲಿ ಮೊದಲ ಬಾರಿಗೆ ಅನುಷ್ಠಾನಗೊಳ್ಳಲಿದೆ. ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಹಂತದಲ್ಲಿ ಕೆಲವು ಪೈಲಟ್ ಪ್ಲಾಟ್ಫಾರ್ಮ್ಗಳಲ್ಲಿಯೇ ಪ್ರಯೋಗ ನಡೆಸಲಾಗಿದ್ದು, ಮುಂದಿನ ಹಂತದಲ್ಲಿ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ ವಿಸ್ತರಿಸುವುದಕ್ಕೆ ತಯಾರಿ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತಿದೆ.
ಅಧಿಕೃತ ಹೇಳಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರ ಈ ಯೋಜನೆಯನ್ನು ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಉನ್ನತ ಮಟ್ಟದ AI ಬಳಸಿಕೊಂಡು ಡಿಜಿಟಲ್ ಪಾವತಿ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸುವುದಕ್ಕೆ ಹೆಜ್ಜೆ ಎಂದು ವಿವರಿಸಿದೆ. ಇ-ಕಾಮರ್ಸ್ ವಲಯದಲ್ಲಿ ಇದರಿಂದ ಪಾವತಿ ಸುಲಭಗೊಳ್ಳುವುದರ ಜೊತೆಗೆ, ಲೆಕ್ಕಪತ್ರ ನಿರ್ವಹಣೆ, ಹಣದ ಪಾರದರ್ಶಕತೆ ಮತ್ತು ವ್ಯವಹಾರಿಗಳಿಗಾಗಿ ಅನುಕೂಲಗಳನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುವುದೇ ಉದ್ದೇಶವಾಗಿದೆ.
ಇ-ಕಾಮರ್ಸ್ ತಜ್ಞರು ಮತ್ತು ಆರ್ಥಿಕ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ (FinTech) ವಲಯದವರು ಈ ಯೋಜನೆಯನ್ನು ಭಾರತದಲ್ಲಿ AI-ಸಹಾಯಕ ಪಾವತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಗೆ ಇತಿಹಾಸಾತ್ಮಕ ಹೆಜ್ಜೆ ಎಂದು ವಿಶ್ಲೇಷಿಸಿದ್ದಾರೆ.